Trong  thời gian học sinh tiếp tục nghỉ để phòng chông dịch bệnh covid-19 theo công văn số 288/SGD&ĐT–DH&GDTX về việc tiếp tục cho trẻ mầm non, học sinh TH,THCS, THPT nghỉ học để phòng chống dịch. Ban giám hiệu nhà trường mầm non Nậm Sài đã tiến hành phân công cán bộ, giáo viên, dọn dẹp vệ sinhtrường lớp, cải tạo cảnh quan theo kế hoạch. Để hạn chế tiếp xúc với nơi công cộng và nơi đông người, có người lạ và đảm bảo thực hiện đúng công văn nhà trường đã tổ chứcsinh hoạt chuyên môn trực tuyến cho giáo viên.

Một số hình ảnh của buổi sinh hoạt chuyên môn trực tuyến của giáo viên trường mầm non Nậm Sài:

GIÁO ÁN

Lĩnh vực: Phát triển nhận thức

Chủ đề: Thế giới thực vật

Tên hoạt động: Khám phá khoa học

Tên đề tài:4 tuổi: Làm quen một số loại quả

(Quả chuối, quả xoài, quả chanh).

Đối tượng: Mẫu giáo 4 tuổi

Thời gian: 25 - 30 phút

Người dạy: Hoàng Thị Hậu

 

I. Mục đích yêu cầu.    

1. Kiến thức:

- Trẻ biết tên và đặc điểm nổi bật, biết lợi ích1 số loại quả (Quả chuối, quả xoài, quả chanh) biết chăm sóc bảo vệ cây ăn quả, biết rửa sạch gọt vỏ các loại quả trước khi ăn

2. Kỹ năng:

- Trẻ có khả năng chú ý ghi nhớ, phát triển vốn từ, ngôn ngữ mạch lạc.

3.Thái độ: Giáo dục trẻ có thói quen chăm sóc các loại cây ăn quả và thói quen rửa sạch quả, gọt vỏ trước khi ăn.

II. Chuẩn bị.

- Hình ảnh về Qủa chuối, quả xoài, quả chanh.

- Hình ảnh mở rộng: Qủa dứa, thanh long, dừa,vải, đào, mận, nhãn……

- Lô tô chơi trò chơi

- Mũ Qủa chuối, quả xoài, quả chanh cho trẻ.

- Phông chương trình.

III. Cách tiến hành

Hoạt động của cô

Hoạt động của cô

HĐ1: Gây hứng thú.

- Chào mừng các bé đến với chương trình “Bé vui khám phá” ngày hôm nay.

- Đến với chương trình hôm nay có rất nhiều cô giáo đến dự và một phần không thể thiếu đó là các đội chơi: + Đội Chuối

         + Đội Xoài

         + Đội Chanh

- Và chương trình chúng ta hôm nay sẽ trải qua 2 phần:  Phần 1: Phần khám phá.

           Phần 2: Phần đua tài.

- Mở đầu chương trình chúng mình cùng nhau hát vang bài hát “Qủa” cùng cô nào

- Chúng mình vừa hát bài hát có nhắc đến loại quả nào? ở chủ đề nào nhỉ?

- Vậy để biết trong chủ đề thế giới thực vật và biết được xung quanh chúng ta còn có những loại quả nào, có đặc điểm, lợi ích như thế nào thì trong chương trình hôm nay chúng mình cùng nhau trò truyện và làm quen nhé.

+ Phần 1: Khám phá(Quan sát, đàm thoại)

- Để biết có điều gì thú vị không thì bây giờ chúng mình cùng bước vào phần thứ nhất đó là phần khám phá

* Quan sát quả chuối

- Cô cho trẻ chơi trò chơi “Trời tối, trời sáng”

- Các bé hãy quan sát xem cô có hình ảnh quả gì nhé.

+ Qủa gì đây? Cho trẻ đọc: “Qủa chuối”

- Các con quan sát và có nhận xét gì về quả chuối nào?Còn có ý kiến nào khác?( 1-2 trẻ trả lời)

- Qủa chuối có hình dạng như thế nào?(Dạng dài và hơi cong, có cuống)

- Qủa chuối trên hình ảnh có màu gì?( Màu vàng)

- Vỏ quả chuối trên màn hình các con thấy thế nào?( Nhẵn )

- Chuối có hạt hay không có hạt?( Cô mở hình ảnh Qủa chuối đã bổ cho trẻ quan sát)

- Ai đã từng ăn quả chuối thì cho cô và các bạn biết quả chuối chín có vị gì?

- Ăn quả chuối thì có lợi ích gì?

- Trước khi ăn chúng mình cần phải làm gì?

* Ngoài chuối con còn biết những loại quả nào không có hạt ( Dứa, dâu tằm, dừa....)

=> Cô chốt lại: Đây là hình ảnh về quả chuối quả chuối có hình dạng dài và hơi cong có cuống vỏ quả chuối thì nhẵn khi chưa chín vỏ có màu xanh còn khi chuối chín vỏ có màu vàng bên trong quả chuối không có hạt ngoài quả chuối ra chúng mình cong có rất nhiều loại quả không có hạt nữa đấy và khi chúng mình ăn quả chuối chín có vị rất là ngọt, quả chuối cũng có nhiều chất dinh dưỡng khi chúng mình ăn thì nhớ rửa sạch bóc vỏ và bỏ vào thùng rác nhé

* Quan sát Qủa Xoài

- Cô đố, cô đ:

Trong lông ngoài nhẵn như chùi

Khúc thịt ở giữa có mùi thơm thơm?

Đố là quả gì?

(Qủa Xoài)

- Mời các bé cùng quan sát lên đây xem cô có hình ảnh quả gì đây?

- Cho cả lớp đọc “Qủa xoài”

- Vậy bạn nào có nhận xét gì về quả xoài này? (1-2 trẻ nhận xét)

- Qủa Xoài có hình dạng như thế nào?( Có dạng dài)

- Vỏ quả xoài thì sao? (Nhẵn)

- Ai đã được ăn xoài rồi? Ai biết vị của Qủa Xoài không?( 1-2 Trẻ trả lời)

- Bên trong Quả Xoài có gì nào? Ai biết ?( Có hạt)

- Muốn biết bên trong có gì chúng mình quan sát lên cô có hình ảnh ( Cô mở hình ảnh quả xoài đã bổ cho trẻ quan sát)

- Quả Xoài thì có lợi ích gì nào? ( Có vitamin tốt cho sức khỏe)

- Bạn nào biết trước khi ăn chúng mình phải làm gì không? (Rửa sạch, gọt vỏ)

- Mở rộng ngoài quả xoài là quả 1 hạt còn có quả nào 1 hạt (Vải, đào,…..)

=> Cô chốt lại: Chúng mình vừa được khám phá về quả xoài, quả xoài có hình dạng dài có vỏ nhẵn bên trong có hạt mùi vị của quả xoài thơm và ngọt quả xoài có chứa vitamin tốt cho cơ thể ngoài quả xoài có hạt ra thì xung quanh chúng ta còn có nhiều loại quả khác có hạt quả xoài còn mang rất nhiều lợi ích khác nữa như là mang đi bán để tăng thêm yhunhaapj cho gia đình và chúng mình hãy nhớ trước khi ăn thì phải rửa quả sạch và gọt vỏ và đừng quên trước và sau khi ăn là phải rửa tay nữa nhé.

* Quan sát Qủa chanh:

- Cô cho trẻ đọc câu tục ngữ về quả chanh:

Trồng chanh phải biết giống chanh

Giống chanh ăn quả, giống chanh gội đầu!

- Chúng mình vừa được đọc câu tục ngữ có loại quả gì?

- Vậy các bé cùng quan sát lên đây xem cô có hình ảnh quả gì nào?

- Cho cả lớp đọc “Qủa chanh”

- Vậy bạn nào có nhận xét gì về quả chanh này?

- Còn bạn nào có ý kiến khác không?

- Bên trong quả chanh có gì?( Có rất nhiều hạt)

- Qủa chanh có vị gì nào? (Vị chua).

- Qủa chanh có lợi ích gì cho chúng ta? (Làm gia vị cho một số món ăn)

- Trước sử dụng quả chanh thì chúng mình nên làm gì? (Rửa sạch)

- Ngoài quả chanh thì chúng mình còn biết những loại quả gì có nhiều hạt ( Cam, dưa hấu..)

=> Cô chốt lại: Đây là hình ảnh về quả chanh, quả chanh có màu xanh, khi chín có màu vàng quả chanh có dạng tròn vỏ thì sần sùi quả chanh có vị chua và dùng để làm gia vị cho một số món ăn hàng ngày cho chúng ta đấy chúng mình hãy nhớ rửa thật sạch trước khi mình dùng nhé và quả chanh cũng có chứa vitamin c nếu chúng mình ho thì bố mẹ chúng mình cũng có thể chộn với mật ong để chữa ho cho chúng mình đấy. Nhưng cây chanh có gai các con không nên tự hái quả hoặc đến gần và bẻ cành nhé vì như vật sẽ làm cho tay các con bị thương và chảy máu.

b. Củng cố, mở rộng.

- Vừa rồi, chúng ta đã được biết rất nhiều điều thú vị trong phần khám phá rồi. Sau đây là câu hỏi của chương trình.
- Vừa rồi các bạn đã được làm quen về những loại quả gì?
- Qủa chuối chín thì có màu gì? ( Màu vàng)

- Qủa Xoài thì sao? ( Khi chưa chín có màu xanh, chín có màu vàng)

-Qủa chanh chúng ta vừa khám phá có màu gì?( Màu xanh)

- Ai có thể nói được vị của các loại quả trên? (1- 2 trẻ trả lời)

- Ngoài những loại quả trên thì các bé còn biết những loại quả nào nữa? (cho trẻ quan sát hình ảnh Cam, dưa hấu, Vải, đào, mận, Dứa)

+ Để những loại cây này lớn nhanh và cho quả thì chúng mình phải làm gì?

- Giáo dục:

+ Những loài quả này điều có ích lợi cho chúng ta vì vậy chúng mình hãy chăm sóc bảo vệ cho cây và khi chúng mình ăn quả phải rửa sạch, gọt vỏ sau đó bỏ vào thùng rác chúng mình nhớ chưa nào. Ngoài ra những cây ăn quả mà có gai thì chúng mình không được sờ hay tay cầm nhé vì như vậy sẽ làm chúng mình đau hoặc chảy máu tay đấy.

+ Phần 2: Đua tài (Trò chơi cùng cố)

- Các bé vừa cùng cô trải qua phần thứ nhất của chương trình rồi. Và bây giờ chúng mình cùng bước vào phần thứ 2 của chương trình đó là phần đua tài. Trong phần này các bé sẽ trải qua 2 trò chơi.

* TC1: Vương quốc hỏi

- Các con ạ vương quốc những loại quả muốn hỏi các con một số câu hỏi, nếu các con trả lời câu hỏi của vương quốc sẽ tặng cho các con rất nhiều giỏ quả đấy.

- Vương quốc hỏi:Quả gì có nhiều hạt?

- Vương quốc hỏi: Quả gì có 1 hạt?

- Vương quốc hỏi: Quả gì không có hạt?

- Vương quốc hỏi: Quả gì vỏ nhẵn?

- Tổ chức cho trẻ chơi 2-3 lần.

* TC2: “Thi xem đội nào nhanh”

- Cách chơi: Chia lớp thành 3 đội, mỗi đội sẽ có một rổ trong đó đựng rất nhiều lô tô về các loại quả khác nhau và mỗi đội một cái bảng gài. Nhiệm vụ của các đội là đi theo đường dích dắc lên tìm quả chuối, quả xoài, quả chanh gài lên bảng, sau khi gài xong đi về cuối hàng đứng cho bạn tiếp theo lên.

- Luật chơi: Mỗi lượt lên một bạn chỉ được chọn và gài một quả. Thời gian trong một bản nhạc sẽ kết thúc. Đội nào gài đúng và nhiều nhất sẽ chiến thắng.

- Cô tổ chức cho trẻ chơi.

HĐ3:Kết thúc:

- Cô thấy trong chương trình này các đội chơi rất là xuất sắc. Cô thưởng cho các đội 1 tràng pháo tay nào.

- Chương trình “Bé vui khám phá” đến đây là kết thúc. Bây giờ chúng mình cùng to bài thơ “Vè trái cây” để chào tạm biệt chương trình nào.

 

- Trvỗ tay

 

- Trẻ chú ý lắng nghe.

 

 

 

 

 

 

 

- Trhát

 

- 1 trẻ trả lời

 

- Trẻ lắng nghe.

 

 

 

 

 

 

 

- Trẻ chú ý lắng nghe

 

 

 

- Trẻ quan sát

- Trẻ đọc

- Trẻ nhận xét

 

- Trẻ trả lời

 

-Trẻ trả lời

 

-Trẻ trả lời

 

-1- 2 trẻ trả lời

 

-Trẻ trả lời

 

-Trẻ trả lời

 

-Trẻ kể trên

 

 

- Trẻ lắng nghe

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

- Trẻ trả lời

- Trẻ quan sát

 

- Trẻ đọc

- Trẻ nhận xét

 

- Trẻ trả lời

 

-Trẻ trả lời

 

-Trẻ trả lời

 

- Trẻ quan sát

 

-1- 2 trẻ trả lời

-Trẻ trả lời

 

-Trẻ kể trên

 

 

- Trẻ lắng nghe

 

 

 

 

 

 

 

 

 

- Trẻ đọc câu tục ngữ

 

 

 

- Trẻ quan sát

 

- Trẻ đọc

- Trẻ nhận xét

 

- Trẻ trả lời

 

-Trẻ trả lời

 

-Trẻ trả lời

 

-1- 2 trẻ kể trên

 

 

 

- Trẻ lắng nghe

 

 

 

 

 

 

- Trẻ chú ý lắng nghe

 

 

 

 

 

 

 

- Trẻ trả lời

 

-Trẻ trả lời

 

-1- 2 trẻ trả lời

-Trẻ trả lời

 

-Trẻ trả lời

 

 

-Trẻ kể trên

 

 

 

 

 

 

 

 

 

- Trẻ lắng nghe

 

 

 

 

 

 

 

- Trẻ chú ý lắng nghe

 

 

- Trẻ chơi trò chơi

 

- Tr lắng nghe

 

 

 

 

 

 

 

 

- Trẻ chơi trò chơi

 

 

 

 

 

 

- Trẻ chú ý lắng nghe

 

 

 

 

- Trẻ vỗ tay

Đồng chí Hoàng Thị Hậu giảng tiết KPKH: Trò truyện về một số loại quả. Lớp mẫu giáo 4 tuổi ngày 03/04/ 2020

 

GIÁO ÁN

Lĩnh vực: Phát triển nhận thức

Chủ đề: Thế giới thực vật

Tên hoạt động: Toán

Tên đề tài: 5T: So sánh, phát hiện quy tắc sắp xếp và sắp xếp theo quy tắc. (CS 116)

3, 4T: Xếp xen kẽ

Người thực hiện: Châu thị huyến

Đối tượng trẻ: 3, 4, 5 tuổi

I Mục đích yêu cầu

1. Kiến thức:

- 5T: Trẻ biết so sánh và phát hiện quy tắc sắp xếp và sắp xếp được một số quy tắc sắp xếp theo quy tắc.

-3,4T: Trẻ biết xếp xen kẽ theo hướng dẫn của cô.

2. Kỹ năng:

- 5T: Trẻ có kỹ năng sắp xếp các đối tượng theo quy tắc 1- 1-1 và 1- 2 1.

- 3,4T: Trẻ có kỹ năng xếp xen kẽ 1- 1.

- Thông qua trò chơi rèn khả năng chú ý và ghi nhớ có chủ định.

3.Thái độ:

- Trẻ hứng thú tích cực tham gia các hoạt động

II. Chuẩn bị:

1. Đồ dùng cho giáo viên và trẻ:

- Đồ dùng của cô giống của trẻ nhưng kích thước to hơn.

- Lô tô cho mỗi trẻ  hoa, lá, quả, bóng màu đỏ, bóng màu xanh, vàng.

- Một số đồ chơi được sắp xếp theo quy tắc cho trẻ chơi trò chơi

III. Cách tiến hành

Ho¹t ®éng cña c«

1. HĐ1: Gây hứng thú

- Hát “Màu hoa”

- Con vừa hát bài hát gì?

- Trong bài hát nhắc đến hoa gì có màu gì ?

- Vậy muốn cho cây ra hoa kết thành quả ngọt thì c/m phải như thế nào ?

- Cô chốt lại : À đúng rồi các con ạ! Muốn cho cây ra hoa kết thành quả ngọt thì c/m phải chăm sóc, bảo vệ cây, không được hái hoa bẻ cành nhé. Các con ạ! Mỗi loại hoa có 1 vẻ đẹp màu sắc khác nhau, trong giờ học toán hôm nay cô sẽ cho c/m cùng học toán với những bông hoa, chiếc lá và quả

 Ho¹t ®éng cña trÎ

 

- TrÎ hát

- Trẻ trả lời.

- Trẻ trả lời

 

- Trẻ trả lời.

- Trẻ lắng nghe

 

 

 

 

 

 

Đồng chí: Châu Thị Huyến giảng tiết LQVT: 5t: So sánh phát hiện theo quy tắc và sắp xếp theo quy tắc 3-4 tuổi: Xếp xen kẽ.

 

Đồng chí Phùng Thị Dung giảng môn KPKH: 5T: Tìm hiểu một số phương tiện giao thông đường bộ, 3-4T: Làm quen về một số phương tiện giao thông đường bộ lớp 3,4,5 tuổi  Ngày 15/4/2020 thực hiện giảng trực tiếp và  giảng theo nhóm, theo sự phân công của BGH.
Đồng chí Chảo Thị Tinh giảng tiết Âm nhạc DH: Em đi qua ngã tư đường phố, NH: Anh phi công ơi lớp mẫu giáo  5T Bản Sài Ngày 15/4/2020 giảng theo nhóm.